Bạn nói nhiều đến E5, nhưng DO-V mới thực sự tiên phong

 02:22 CH @ Thứ Sáu - 15 Tháng Mười Hai, 2017

Thời điểm bước sang năm 2018 chỉ còn tính từng ngày, trong vô số niềm vui, chắc nhiều người háo hức chờ dấu mốc xăng E5 xuất hiện đồng loạt, thay thế xăng RON 92, nhưng ít ai để ý rằng, có một cái còn mới hơn, tiên phong hơn là điêzen mức V (DO-V) đã xuất hiện tại Việt Nam.

E5

E5 kỳ thực ra không mới nhưng lại mới. Nó mới ở chỗ chính thức thay thế xăng khoáng RON 92 trên toàn quốc.

E5 được luận chứng ở 3 điểm: Nguồn dầu thô (nhiên liệu hóa thạch) là hữu hạn; đẩy mạnh trồng trọt ngô khoai sắn (nguyên liệu thô chế biến ra E100 để pha thành E5) thì phát triển nông nghiệp nông thôn, khai thác quỹ đất, tạo công ăn việc làm và gia tăng thu nhập của nông dân; đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xăng ngày càng gia tăng nhưng giảm được khí thải độc hại ra môi trường sống.

3 luận điểm trên không chỉ đúng, mà còn rất trúng ở chỗ, 7 cuộc khủng hoảng giá dầu trong lịch sử đã cho thấy sự đỏng đảnh của giá dầu, ai mà biết được thời điểm nào đó nó lại không vọt lên trên trăm đô mỗi thùng?

Nước nào cũng đặc biệt quan tâm đến an ninh năng lượng, nên phải tính trước tính sau kẻo trở tay không kịp. Không có xăng dầu thì các phương tiện chỉ còn là đống sắt thép.

Chính phủ cùng các bộ ngành đã quyết định đưa xăng E5 nhất loạt từ 01/01/2018 thay thế hoàn toàn Xăng khoáng RON 92.

Mà không phải quyết đánh rụp cái đâu, có lộ trình hẳn hoi. Anh nào xe cũ thì không nên xài E5 - báo chí hướng dẫn tiêu dùng nói rồi; nhưng vẫn có phương án sử dụng RON 95, chứ hiện không có chỗ để bàn tới, bàn lui chuyện xăng E5 nữa.

DO-V, đi trước 4 năm

Mức V là anh điêzen. Có 16 thông số cả thảy, nhưng thông số đáng nói đến ở đây là hàm lượng lưu huỳnh. Hãy so sánh:

Mức V tức là điêzen 0,001S có hàm lượng lưu huỳnh là 10 mg/kg (max)

Mức II tức là điêzen 0,05S có hàm lượng lưu huỳnh là 500 mg/kg (max)

Xin mời xem tiếp tại đây:

Nguồn:  Thúy Hà
Tạp chí Công Thương