Năng động, nhiệt huyết, trách nhiệm, đặt chữ tín làm đầu và luôn có niềm tin vào chính bản thân là sẽ làm được - đó là cách mà chị Trần Thị Mai Phương - Cửa hàng trưởng CHXD Na Mo - Công ty Xăng dầu Lào Cai (Petrolimex Lào Cai) đã thực hiện để đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Những con số ấn tượng
Năm 2014: Từ tháng 6/2014 với mức tăng trưởng vượt bậc, đưa mức hoàn thành kế hoạch năm tăng cao: xăng dầu sáng đạt 111%, dầu mỡ nhờn Petrolimex đạt 238%, doanh thu bảo hiểm Pjico 222%.
8 tháng đầu năm 2015, một số chỉ tiêu chính đã đạt và vượt kế hoạch năm: sản lượng xăng dầu sáng đạt 161%, Dầu mỡ nhờn đạt 140%, doanh thu bảo hiểm: đạt 87% KH, nước giặt Jana đạt 56% KH.
Là cửa hàng có mức tăng trưởng sản lượng xăng dầu, dầu mỡ nhờn cao nhất toàn Công ty
Những kết quả đạt được của CHXD Na Mo có dấu ấn đậm nét về sự nỗ lực của cửa hàng trưởng Trần Thị Mai Phương, người vừa được Giám đốc Petrolimex Lào Cai ghi nhận và biểu dương tại các cuộc họp giao ban, sơ kết toàn Công ty.
Nói đi đôi với làm
Từ CHXD Mường Khương chị Phương được điều động nhận nhiệm vụ tại CHXD Na Mo tháng 6/2014. Địa bàn mới, thị trường mới, khách hàng mới, làm sao vừa bán được hàng vừa để lại ấn tượng tốt để khách hàng muốn hợp tác lâu dài với mình trong thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhu cầu và yêu cầu của khách hàng ngày càng đa dạng?
Không có cách nào khác là phải thực sự có nhiệt huyết, trách nhiệm và niềm tin vào chính bản thân là sẽ làm được. Địa bàn huyện miền núi Mường Khương khó khăn là thế mà đã đưa sản lượng từ 60-70 m3/tháng lên hơn 200m3/tháng thì chắc chắn với CHXD Na Mo sẽ đưa được sản lượng tăng trưởng.
Nói là làm, chị bắt tay ngay vào nắm bắt thị trường, khách hàng trên địa bàn mới. Bằng sự năng động, linh hoạt, chỉ trong 6 tháng cuối năm, chị Phương đã thu hút được nhiều khách hàng mới. CHXD Na Mo từ chỗ khả năng hoàn thành kế hoạch năm là rất khó khăn thì chỉ trong 6 tháng cuối năm, sản lượng, doanh thu của cửa hàng liên tục tăng trưởng và hoàn thành vượt mức kế hoạch hết sức ấn tượng.
Song song với nhiệm vụ kinh doanh, chị Phương đặc biệt quan tâm đến công tác ATVSLĐ - phòng chống cháy nổ, an toàn tài chính, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường, cửa hàng luôn đảm bảo an toàn mọi mặt, an toàn, tiền hàng, tài sản, con người, cửa hàng xanh, sạch, đẹp.
Phát huy đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm
Trao đổi với chị Phương về kinh nghiệm quản lý, xây dựng cửa hàng, tổ chức kinh doanh, chị chia sẻ: Có được thành công đó chính là sự đoàn kết thống nhất, tin tưởng, động viên, giúp đỡ lẫn nhau trong nội bộ người lao động tại cửa hàng tạo nên sức mạnh tập thể, mọi người cùng tự giác làm việc hết mình, không ỷ lại, trông chờ.
Công việc bán hàng xăng dầu là “làm dâu trăm họ” rất vất vả, đòi hỏi người lãnh đạo phải gương mẫu, đi đầu trong công việc, trong sinh hoạt, xây dựng tập thể đoàn kết, gắn bó, môi trường làm việc tốt; hướng dẫn, tạo điều kiện và động lực khuyến khích người lao động phát huy năng lực, sở trường của mình, thì dù khó khăn đến mấy cũng sẽ vượt qua.
Là một cán bộ đảng viên, người đứng đầu đơn vị, chị luôn gương mẫu, công tâm, sát sao với công việc; thường xuyên quan tâm đến tâm tư, tình cảm của người lao động, ai có khó khăn vướng mắc đều được chị động viên, giúp đỡ kịp thời. Bản thân Chị là Cửa hàng trưởng nhưng không nề hà bất cứ công việc gì, ngoài công tác quản lý, chị cùng anh em cửa hàng giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, tư vấn cho khách hàng, có lúc hỗ trợ anh em phát hành hóa đơn, lúc có đông khách hàng thì chị trực tiếp ra bán hàng như anh chị em công nhân.
Phát huy năng động, sáng tạo, truyền thống Petrolimex
Nói về kinh nghiệm tiếp cận, tìm hiểu và phát triển khách hàng, chị nói: "phải chủ động và tích cực tìm kiếm thông tin thông qua bạn bè, kể cả từ khách đang mua hàng tại cửa hàng, từ đó tiếp cận các khách hàng mới. Nhưng cái cốt yếu nhất vẫn là phải tinh thần nhiệt huyết, yêu nghề, từ đó mới tìm tòi, sáng tạo trong suy nghĩ tìm ra các giải pháp kinh doanh đáp ứng với từng đối tượng khách hàng. Chính vì thế, cứ nghe thông tin có khách hàng mới ở đâu là phải tìm đến tận nơi để tìm hiểu và tiếp thị bán hàng, khách hàng khó tính đến mấy phải cũng thuyết phục mua hàng của cửa hàng, hàng hóa Petrolimex chất lượng, số lượng đảm bảo thế này, cung ứng lại ổn định nếu để họ lấy nơi khác, tiếc lắm".
Đúng vậy, chỉ có tinh thần nhiệt huyết với công việc, tâm huyết với nghề mới thấy tiếc khi chưa làm cho khách hàng hiểu rõ Petrolimex để mua hàng. Bởi theo chị tâm sự: trong kinh doanh ngoài sự năng động tìm kiếm khách hàng thì luôn lấy “chữ tín” làm đầu, đặt lợi ích của khách hàng, của Công ty lên hàng đầu, khách hàng nếu có băn khoăn, vướng mắc, chưa hiểu phải trực tiếp trao đổi tận tình, tư vấn để khách hàng yên tâm khi sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình.
Có một điều mà lãnh đạo Công ty ghi nhận và đánh giá cao ở chị Phương là chị luôn chủ động lắng nghe và phản hồi kịp thời những ý kiến của khách hàng về chất lượng, mẫu mã, tính năng, tác dụng của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ từ đó Công ty đã có những giải pháp cụ thể cũng như cơ sở để xây dựng chính sách kinh doanh hay kiến nghị với đơn vị các công ty chuyên doanh sản phẩm hàng hóa Petrolimex đáp ứng nhu cầu của khách hàng, qua đó khách hàng đều hài lòng với sản phẩm, hàng hóa của Petrolimex được cung cấp.
Có lẽ bởi thế mà nhiều khách hàng dù có đi đâu cũng đều chờ đến CHXD Na Mo mới mua hàng, có nhiều khách hàng khi thi công xong các dự án, công trình chuyển đi nơi khác ở xa nhưng vẫn đề nghị chị tiếp tục cung cấp hàng cho họ. Lòng tin cứ thế lan tỏa trong khách hàng.
Chính vì vậy mà lượng khách hàng thường xuyên, thân thiết của CHXD Na Mo ngày càng nhiều, sản lượng, doanh thu của cửa hàng không ngừng tăng lên, cửa hàng luôn hoàn thành toàn diện, vượt mức kế hoạch giao, tăng trưởng vượt trội so với năm cũ, tiền lương, thu nhập của người lao động vì thế cũng được tăng lên đáng kể.
Với 20 năm trong "nghề xăng dầu", trải qua nhiều công việc từ kế toán cửa hàng, nhân viên bán hàng rồi đến cửa hàng trưởng dù ở bất kỳ cương vị công tác nào Chị đều thể hiện được năng lực công tác, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Là 1 trong 7 nữ cửa hàng trưởng trong Công ty, dù được phân công quản lý cửa hàng nào chị đều xây dựng được cửa hàng đoàn kết, vui vẻ, cầu thị lắng nghe và tận tâm với công việc, văn minh, lịch sự với khách hàng, được khách hàng và nhân dân tin tưởng.
Chị Trần Thị Mai Phương thực sự là tấm gương điển hình tiên tiến tiêu biểu của Công ty Xăng dầu Lào Cai.