1.
Bận bịu nên ít lên phêi. Mới rồi vào group của anh Quang Sinh thấy ngày càng rôm rả. Số lượng hội viên đã hơn tứ quý 5, tăng hơn 1 ngàn khi chị Thúy Hà đi thực tế viết bài Khi công nhân làm truyền thông tầm này năm ngoái. Ấy là nói về lượng.
Trên phêi thấy tin bài đăng web Tập đoàn & fanpage PLX được quản trị group (ad) link về khá nhiều, bình luận (cmt) cái nhiều cái ít.
Cmt nhiều vẫn là những chuyện liên quan trực tiếp đến công việc cửa hàng.
Ví như chuyện cái bình xăng. Anh chị em khen anh Cửa hàng trưởng trả lời báo chí chuẩn chỉ: Khẳng định camera an ninh cho thấy nhân viên bán hàng thực hiện đúng quy trình 5 bước và khi xảy ra tranh chấp đã thực hiện đúng như phim khoa giáo, tình huống 1/15.
Chê trách ông khách hàng cũng có, nêu ra các trường hợp tương tự cũng có; khen Tập đoàn khéo chọn tình huống này là tình huống số 1 trong 15 tình huống cũng có. Quy trình bán hàng 5 bước quả là một việc làm thiết thực hỗ trợ người lao động.
Cmt mà tôi cho đỉnh nhất là hình ảnh cái can 10 lít đặt trên bàn, nắp có thêm lớp ni lông; chắc là đựng rượu. Trên can đánh số từ 1 đến 10 và nước ở trong can thì cao hơn 10. Đúng là dân dã và trực quan sinh động. Có anh thích quá sáng tác luôn câu chuyện "Mua riệu" nhẹ nhàng hóm hỉnh ra phết.
Tranh chấp là điều không ai muốn nhưng tranh chấp đường hoàng rồi thừa nhận đúng/sai và giúp cho công chúng, khách hàng ngày càng hiểu rõ hơn về tình huống tương tự thì đó cũng là cái kết có hậu, cần lan tỏa cùng biết.
Cơ mà vẫn có anh chị em ấm ức cho rằng ông khách hàng vẫn nợ một lời xin lỗi. Xin lỗi về thái độ và nhời nói với người trực tiếp bơm xăng và Cửa hàng trưởng.
Thiết nghĩ, 2 từ ấy nói lên thì tốt, nhưng thôi thì cũng thông cảm. Ở ta, hình như cái từ “cảm ơn” và “xin lỗi” nghe nó có vẻ khách khí mà dân mình thì lại chân tình mộc mạc nên nói ra nó cứ ngài ngại sao ấy.
Tôi thấy trên báo đăng cái hình ông Lãnh đạo Xí nghiệp Bán lẻ Xăng dầu và ông khách hàng đứng cạnh nhau, tay trong tay, nhìn cùng một hướng với nét mặt đầy thấu hiểu cảm thông và như có điều gì muốn nói - vậy cũng được rồi.
2.
Trên phêi hấp dẫn nhất vẫn là tin từ chính anh chị em công nhân các vùng miền.
Một chị Cửa hàng trưởng CHXD số 15 Chi nhánh Xăng dầu Lạng Sơn (Petrolimex Hà Bắc) đang rửa xe cùng anh chị em công nhân với nhiều cmt khen ngợi.
Hình ảnh chị làm tôi ngẫm về sự chung sức đồng lòng. Khi người đứng đầu lăn lộn với công việc cùng anh chị em đem lại thật nhiều xúc cảm.
Ngắm hình chị tôi lại liên tưởng đến hình ảnh Chị cả.
Nhưng hơn thế, tôi thấy cmt bên cạnh thể hiện sự trân trọng, quý mến; cũng còn thể hiện sự ước ao, mong muốn có một người đứng đầu như vậy.
Chả ai dám bắt Cửa hàng trưởng xắn tay áo lên ra rửa xe cả, mà có bắt cũng chả được. Vậy nên, Cửa hàng trưởng ra rửa xe rõ là một sự tự nguyện, một sự thương cảm đồng lòng.
Cứ đứng đó chỉ tay, chỉ đạo thậm chí hạch sách, quát nạt cũng được. Anh chị em công nhân vẫn làm, xe vẫn cứ sạch. Nhưng, chỉ thế thôi. Nó sẽ không có sự chân tình gắn kết, nó chỉ có trên dưới mà thôi.
Vì người lao động thì có nhiều cách thức thể hiện, tùy ở vai trò vị trí và công việc mỗi người trong doanh nghiệp.
Một lời hỏi thăm, động viên của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh Tết vừa rồi cũng làm nức lòng chị Hương và khích lệ cả phái đẹp chiếm đến 40% quân số Petrolimex.
Ngẫm ra, chân tình bao giờ cũng quý. Một chút chân tình giá trị hơn nhiều lần sự sáo rỗng có cánh.
3.
Tếtvẫn là Tết thôi. Đến hẹn thì lại Tết.
Tết thì vẫn bán hàng, vẫn ca kíp, vẫn biết bao công việc khác.
Kế hoạch 2017 hoàn thành thì lại bắt tay ngay vào kế hoạch 2018 với mục tiêu phát triển, lên mức cao hơn.
Nhưng Tết luôn có tính mới. Cái mới hứa hẹn những điều tốt đẹp đến với tất cả mọi người.
Lợi nhuận vượt kế hoạch, cổ phiếu vốn hóa đạt trên 100 ngàn tỷ (5 năm vốn chủ sở hữu tăng gấp 10 lần) quả là ấn tượng.
Đó là một thành quả tốt đẹp để chúng ta vững tin bước vào Năm mới 2018 quyết liệt ngay từ những ngày đầu năm.
Tạo động lực mới cho sự phát triển - thông điệp đó như một làn gió xuân lan tỏa toàn Ngành chào đón Xuân về.
Chị Chu Minh Hiên - Cửa hàng trưởng CHXD số 15 Chi nhánh Xăng dầu Lạng Sơn đang rửa xe cùng anh chị em cửa hàng